Ý nghĩa quan trọng của xét nghiệm EBV trong chẩn đoán và điều trị

Thứ ba, 18/06/2024 | 10:47

Virus Epstein-Barr (EBV), hay còn gọi là EBV, thuộc loại virus trong họ Herpes và là loại virus phổ biến nhất trên toàn cầu. Xét nghiệm EBV được thực hiện để phát hiện sự hiện diện của virus EBV trong máu.

 nghĩa quan trọng của xét nghiệm EBV trong chẩn đoán và điều trị
Xét nghiệm EBV là quá trình xác định sự hiện diện của virus Epstein-Barr

Virus EBV là gì?

EBV là một loại virus herpes có khả năng lây truyền từ người sang người, phổ biến qua nước bọt, được biết đến như "bệnh của nụ hôn". Virus cũng có thể lây truyền qua chất bài tiết sinh dục. Theo bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đối với trẻ em và người trưởng thành, hầu hết các trường hợp nhiễm EBV không có triệu chứng đặc biệt.

Mục đích của xét nghiệm EBV

Xét nghiệm EBV là quá trình xác định sự hiện diện của virus Epstein-Barr (EBV) trong cơ thể thông qua phân tích mẫu máu. Mặc dù hầu hết người trưởng thành đã từng mắc EBV, bệnh thường không gây ra triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, virus có thể gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như bệnh bạch cầu đơn nhân, các rối loạn lympho, và ngay cả một số loại ung thư.

Xét nghiệm EBV nhằm phát hiện sự có mặt của virus EBV trong cơ thể và xác định mức độ kháng thể phản ứng với virus. Các loại xét nghiệm bao gồm:

  • EBV VCA IgM và IgG: Xác định sự có mặt của kháng thể IgM và IgG phản ứng với các kháng nguyên vỏ (VCA) của virus EBV. IgM xuất hiện sớm trong giai đoạn cấp tính của bệnh và có thể tồn tại trong vài tháng. IgG có thể xuất hiện sau khi bệnh khởi phát và tồn tại suốt đời.
  • EBV EA-D IgG: Kháng thể này xuất hiện trong giai đoạn cấp tính và có thể tồn tại từ 3-6 tháng. Sự hiện diện của EA-D IgG có thể chỉ ra sự hoạt động của virus EBV.
  • EBNA-1 IgG: Kháng thể này xuất hiện sau 2-4 tháng kể từ khi bệnh khởi phát và là dấu hiệu của nhiễm trước đó với virus EBV.
  • EBV PCR: Phương pháp này dùng để xác định sự hiện diện của DNA virus EBV trong mẫu bệnh phẩm. Nó là phương pháp đặc hiệu và nhạy để phát hiện nhiễm EBV.

Xem thêm: Các bước xử trí khi bé sốt cao có co giật cha mẹ cần lưu ý 

anh-222222-111417 (1)
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tuyển sinh năm 2024

Khi nào cần xét nghiệm EBV?

Kỹ thuật viên Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm Y học cho biết xét nghiệm EBV được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Người bệnh có các triệu chứng của bệnh bạch cầu đơn nhân như mệt mỏi, sốt, và sưng hạch bạch huyết.
  • Xác định xem người bệnh đã từng tiếp xúc với EBV hay không.
  • Phụ nữ mang thai có các triệu chứng giống cảm cúm, để chẩn đoán nguyên nhân gây ra các triệu chứng này.
  • Để theo dõi biến động mức độ kháng thể trong quá trình điều trị và chăm sóc.

Ý nghĩa của xét nghiệm EBV

Kết quả xét nghiệm EBV giúp xác định sự có mặt và mức độ của các kháng thể phản ứng với virus EBV trong cơ thể. Điều này cung cấp thông tin quan trọng để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến virus EBV.

Xét nghiệm EBV là công cụ quan trọng để chẩn đoán và theo dõi các bệnh lý do virus EBV gây ra, cung cấp thông tin quan trọng để đưa ra quyết định điều trị và quản lý bệnh cho bệnh nhân.

Những dấu hiệu u tuyến giáp giai đoạn đầu không nên bỏ qua

Những dấu hiệu u tuyến giáp giai đoạn đầu không nên bỏ qua

U tuyến giáp là một vấn đề sức khỏe ngày càng được nhiều người chú ý, do triệu chứng của bệnh thường mơ hồ, dẫn đến khó khăn trong việc phát hiện.
Nguyên nhân và phương pháp điều trị tình trạng nhiễm toan

Nguyên nhân và phương pháp điều trị tình trạng nhiễm toan

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng nhiễm toan có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan quan trọng như thận, phổi và tim, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.
Dấu hiệu nhận biết và phương pháp khắc phục rối loạn tiêu hóa

Dấu hiệu nhận biết và phương pháp khắc phục rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục hiệu quả.
Những điều cần biết về xét nghiệm HPV ở nam giới

Những điều cần biết về xét nghiệm HPV ở nam giới

Không chỉ nữ giới, nam giới cũng nên thực hiện xét nghiệm HPV. Vậy xét nghiệm này ở nam giới bao gồm những gì và tiến hành ra sao?
Đăng ký trực tuyến