Vừa qua, Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đó, Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định cho phép thí sinh mang máy ghi âm ghi, ghi hình vào phòng thi.
Vừa qua, Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đó, Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định cho phép thí sinh mang máy ghi âm ghi, ghi hình vào phòng thi.
Thông tin từ cán bộ tuyển sinh Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, trong dự thảo sửa đổi của Bộ GD&ĐT về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi những vật dụng bao gồm: bút viết, bút chì, compa, thước kẻ, tẩy, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí.
Như vậy, Bộ GD&ĐT sẽ bỏ quy định đã áp dụng liên tục mấy năm qua là cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị khác hỗ trợ.
Trong dự thảo cũng đưa ra 8 điểm mới liên quan đến quy trình tổ chức, hoạt động của các tổ, ban tại điểm thi. Cụ thể, thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại trường nơi học lớp 12 như hiện nay; bổ sung thí sinh thuộc diện ưu tiên 0,25 và 0,5 điểm so với quy chế cũ.
Ngoài ra, trong dự thảo cũng lưu ý thí sinh không rời khu vực thi sau khi hết hai phần ba thời gian tự luận, phải ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi.
Thí sinh vẫn phải nộp lại bài kèm đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng và di chuyển đến phòng chờ. Với quy định hiện hành, thí sinh có thể rời phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài.
Theo cán bộ tuyển sinh Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2022.
Thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT vẫn bắt buộc phải thi 4/5 bài thi, gồm các môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Trong đó, bài thi ngữ văn theo hình thức tự luận. Các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.
Ngoài mục đích xét tốt nghiệp THPT, là cơ sở để đánh giá chất lượng dạy học phổ thông, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được sử dụng là một trong những phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng ngành đào tạo giáo viên mầm non.
Theo đó, trong dự thảo sửa đổi, đối với những đối tượng thuộc diện cộng 0,25 điểm ưu tiên, đối tượng bao gồm: Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương và có nơi thường trú từ 3 năm trở lên trong thời gian học cấp THPT (tính đến ngày thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III; các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ;
Đối với những đối tượng thuộc diện cộng 0,5 điểm ưu tiên, đối tượng bao gồm: Người dân tộc thiểu số đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương và có nơi thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III; các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.
Năm 2022, cả nước có hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó hơn 859.500 em thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học.
Được biết, dự thảo này được lấy ý kiến đến hết 5/3/2023. Những thay đổi (nếu có) sẽ được áp dụng ngay trong năm nay, các quy định còn lại vẫn thực hiện theo quy chế thi tốt nghiệp THPT tại hai Thông tư 15/2020 và 05/2021 của Bộ GD&ĐT.