Mô hình đào tạo Viện – Trường được xem là hướng đi tất yếu của giáo dục nghề nghiệp, giúp người học ngành Y – Dược không chỉ vững lý thuyết mà phải thành thạo kỹ năng nghề để có thể làm việc được trong môi trường y tế Việt Nam.
Mô hình đào tạo Viện – Trường được xem là hướng đi tất yếu của giáo dục nghề nghiệp, giúp người học ngành Y – Dược không chỉ vững lý thuyết mà phải thành thạo kỹ năng nghề để có thể làm việc được trong môi trường y tế Việt Nam.
ThS Lê Trọng Phương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, đào tạo gắn với Bệnh viện là chủ trương đúng đắn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT trong định hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Y tế Việt Nam.
Đào tạo ngành Y Dược theo mô hình Viện – Trường chính là một chương trình - hai địa điểm đào tạo, vừa học lý thuyết tại trường, thực hành, thực tập, thực tế tại Bệnh viện được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng đào tạo Cao đẳng ngành Y Dược theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP về hướng dẫn tổ chức đào tạo thực hành nhóm ngành sức khoẻ không thể tách rời thực hành bệnh viện.
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, đặc thù một số ngành nghề thuộc nhóm sức khỏe, sinh viên không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà phải được trải nghiệm, thực hành trong môi trường chuẩn GMP (Good Manufacturing Practice), GPP (Good Pharmacy Practice); tiếp xúc với dây chuyền sản xuất thuốc, hoạt động kinh doanh các cơ sở bán lẻ và quản lý chất lượng thực tế đối với ngành Dược; đồng thời, tham gia thực hành quy trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại cơ sở y tế với các ngành nhóm Y tế,
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đã ký kết hợp tác chiến lược với hàng chục doanh nghiệp dược phẩm, bệnh viện hình thành mạng lưới cơ sở thực hành rộng khắp Sài Gòn – Nam Định và các vùng phụ cận. Sinh viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn được học lý thuyết tại trường, sau đó thực tập, thực hành, trải nghiệm nghề nghiệp tại các đơn vị đối tác của Nhà trường theo đúng kế hoạch trong chương trình đào tạo theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP về hướng dẫn tổ chức đào tạo thực hành nhóm ngành sức khoẻ. Mục tiêu là đào tạo ra người học ngành sức khoẻ có năng lực hành nghề thực tiễn, có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp tại các cơ sở Y tế mà không cần phải đào tạo lại.
Bên cạnh những thuận lợi đối với ngành sức khỏe nhờ được “tiêu chuẩn hóa” theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP về hướng dẫn tổ chức đào tạo thực hành nhóm ngành sức khoẻ, còn một số khó khăn, thách thức đối trong việc triển khai mô hình này khi đồng bộ chương trình đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp vì mỗi cơ sở Y tế có quy trình, thiết bị, tiêu chuẩn riêng.
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo khi đào tạo thực hành, thực tập tại các cơ sở thực hành ngành Y Dược.
Thứ nhất, chuẩn hóa chương trình và khung hợp tác với cơ sở thực hành ngành Y Dược. Mỗi chương trình đào tạo đều được thiết kế theo năng lực hành nghề, trong đó xác định rõ tỷ lệ lý thuyết - thực hành - doanh nghiệp. cơ sở thực hành ngành Y Dược được mời tham gia ngay từ khâu xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình, đánh giá kỹ năng nghề.
Thứ hai, phát triển đội ngũ hướng dẫn viên kép. Nhà trường tổ chức tập huấn sư phạm nghề, cùng trao đổi với người phụ trách đào tạo tại các cơ sở thực hành ngành Y Dược; đồng thời cử giảng viên của trường thường xuyên phối hợp, giám sát, hỗ trợ quá trình học tập của sinh viên tại cơ sở, làm “cầu nối” bảo đảm sự thống nhất giữa hai môi trường đào tạo lý thuyết và thực hành.Thứ ba, xây dựng cơ chế về chi phí đào tạo và phân bổ rõ ràng, minh bạch với các cơ sở thực hành ngành Y Dược để họ chủ động và có động lực phối hợp với nhà trường trong công tác tổ chức đào tạo theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Doanh nghiệp.
Nhà trường đã xây dựng một bộ quy chế riêng, quy định rõ quyền hạn và trách nhiệm của từng bên trong tổ chức đào tạo, quản lý người học, tài chính, bảo đảm chất lượng. Các trường phải chuẩn hóa giáo trình, bài giảng điện tử, ngân hàng đề thi để bảo đảm tính thống nhất.
Ngoài ra, Nhà trường cũng đã áp dụng hệ thống quản lý học tập (LMS), phần mềm điểm danh điện tử, báo cáo tiến độ học tập và kết nối trực tuyến, kiểm định nội bộ, đánh giá định kỳ thường xuyên để phát hiện, điều chỉnh kịp thời các phát sinh trong quá trình đào tạo.