Mốc thời gian quan trọng để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Thứ tư, 04/09/2024 | 08:30

Tiểu đường thai kỳ nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, bạn nên chủ động xét nghiệm theo các mốc thời gian nhất định để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé.

Mốc thời gian quan trọng để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ
Bạn nên chủ động xét nghiệm theo các mốc thời gian nhất định

Bài viết dưới đây là những thông tin hữu ích về mốc thời gian quan trọng để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ từ chia sẻ của bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn.

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng tăng cao bất thường mức đường huyết trong thời kỳ mang thai, thường xảy ra trong ba tháng giữa hoặc cuối của thai kỳ. Nguyên nhân chính là do hormone nhau thai gây rối loạn chức năng insulin, dẫn đến sự giảm khả năng sản xuất insulin và khả năng dung nạp đường huyết của cơ thể. Kết quả là mức đường huyết vượt qua giới hạn bình thường và gây ra tiểu đường thai kỳ.

Những phụ nữ có nguy cơ cao mắc tiểu đường thai kỳ bao gồm những người thừa cân, béo phì, hoặc có tiền sử gia đình mắc tiểu đường. Ngoài ra, phụ nữ trên 35 tuổi, đã từng mắc tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước, đã sinh con nặng từ 4kg trở lên, hoặc có thai chết lưu không rõ nguyên nhân cũng nằm trong nhóm nguy cơ cao.

Tác động của tiểu đường thai kỳ

Nhiều bà mẹ bầu lo lắng về tác động của tiểu đường thai kỳ đến sức khỏe của mình và sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là một số ảnh hưởng đáng lưu ý:

  • Thai nhi nặng cân: Lượng đường huyết cao có thể khiến thai nhi phát triển vượt mức, gây khó khăn trong quá trình sinh và có khả năng cao phải sinh mổ.
  • Biến chứng sức khỏe: Tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến sinh non (khi thai nhi chưa đủ 37 tuần), tiền sản giật và các biến chứng nghiêm trọng khác.
  • Dấu hiệu ở trẻ sơ sinh: Trẻ sinh ra từ mẹ mắc tiểu đường thai kỳ có thể gặp các vấn đề như hạ đường huyết và vàng da.
  • Rủi ro sau sinh: Phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ có nguy cơ cao mắc tiểu đường type 2 sau này.

Thời điểm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Để phát hiện và điều trị kịp thời, phụ nữ mang thai nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ vào những thời điểm sau:

  • Đối với thai phụ chưa mắc đái tháo đường trước đó: Khuyến cáo nên xét nghiệm vào khoảng tuần 24 - 28 của thai kỳ. Sau khi sinh, việc xét nghiệm từ 4 - 12 tuần sau sinh cũng rất quan trọng để theo dõi tình trạng đường huyết.
  • Đối với thai phụ đã từng mắc tiểu đường thai kỳ: Nên thực hiện xét nghiệm ngay từ những lần khám đầu tiên trong ba tháng đầu thai kỳ của lần mang thai tiếp theo.

Xem thêm: Hướng dẫn điều trị viêm Amidan ở trẻ không dùng kháng sinh

truong-cao-dang-duoc-sai-
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo chuyên nghiệp

Phân tích kết quả xét nghiệm

Theo bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y đa khoa kết quả xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được đánh giá như sau:

  • Sức khỏe bình thường: Lượng đường huyết khi đói nhỏ hơn hoặc bằng 92 mg/dL (khoảng 5.1 mmol/L); sau 1 giờ nhỏ hơn hoặc bằng 180 mg/dL; sau 2 giờ nhỏ hơn hoặc bằng 153 mg/dL (khoảng 8.5 mmol/L).
  • Mắc tiểu đường thai kỳ: Nếu bất kỳ giá trị đường huyết nào (khi đói, sau 1 giờ, hoặc sau 2 giờ) vượt quá các tiêu chuẩn trên, có thể được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ.

Khi phát hiện mức đường huyết cao bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu và đưa ra hướng dẫn điều trị và chăm sóc phù hợp.

Biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai và các biện pháp phòng ngừa

Biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai và các biện pháp phòng ngừa

Đối với phụ nữ mang thai, bệnh thủy đậu luôn là một mối lo ngại lớn. Nguyên nhân chính là vì thủy đậu có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho cả sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.
Những điều cần lưu ý về biến chứng vô sinh do u xơ tử cung

Những điều cần lưu ý về biến chứng vô sinh do u xơ tử cung

Trong số những tác động tiêu cực đối với sức khỏe, biến chứng vô sinh do u xơ tử cung là một vấn đề đáng lưu ý mà chị em không nên chủ quan.
Nhận diện và can thiệp sớm các dấu hiệu của bệnh trầm cảm nặng

Nhận diện và can thiệp sớm các dấu hiệu của bệnh trầm cảm nặng

Trầm cảm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả tinh thần lẫn thể chất của người bệnh, việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh trầm cảm nặng và can thiệp kịp thời là vô cùng quan trọng.
Những phương pháp xét nghiệm tiểu đường bạn cần biết

Những phương pháp xét nghiệm tiểu đường bạn cần biết

Với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người mắc tiểu đường và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh, việc xét nghiệm để phát hiện và chẩn đoán sớm là rất quan trọng.
Đăng ký trực tuyến