Những điều cần biết về xét nghiệm giới tính thai nhi

Thứ sáu, 26/07/2024 | 10:30

Khi mang thai, ngoài việc chăm sóc sức khỏe, nhiều bậc phụ huynh cũng rất quan tâm đến giới tính của thai nhi. Vậy làm thế nào để xét nghiệm giới tính thai nhi và khi nào có thể thực hiện?

Những điều cần biết về xét nghiệm giới tính thai nhi
Những điều cần biết về xét nghiệm giới tính thai nhi

Các yếu tố ảnh hưởng đến giới tính thai nhi

Theo chia sẻ từ bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn giới tính của thai nhi được quyết định ngay khi tinh trùng gặp trứng. Nguyên tắc là: nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y kết hợp với trứng mang nhiễm sắc thể X, kết quả là hợp tử XY, tức là giới tính nam. Ngược lại, nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể X kết hợp với trứng mang nhiễm sắc thể X, kết quả là hợp tử XX, tức là giới tính nữ.

Tuy nhiên, các cơ quan sinh dục của thai nhi chỉ hình thành rõ ràng từ tuần thứ 8-9 của thai kỳ. Theo lý thuyết, người cha đóng vai trò quyết định giới tính của thai nhi, nhưng một số yếu tố khác như môi trường thụ thai trong cơ thể mẹ, thời điểm quan hệ và chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến giới tính thai nhi.

Cụ thể, nếu môi trường trong cơ thể mẹ có tính kiềm, tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y có khả năng phát triển tốt hơn, làm tăng khả năng thai nhi là nam. Ngược lại, nếu môi trường có tính axit, tinh trùng mang nhiễm sắc thể X dễ phát triển hơn, làm tăng khả năng thai nhi là nữ. Tuổi tác của người cha và người mẹ cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ tinh trùng X và Y.

Thời điểm quan hệ cũng có thể tác động đến giới tính thai nhi: quan hệ gần ngày trứng rụng có thể làm tăng khả năng thai nhi là nam, trong khi quan hệ xa ngày rụng trứng có thể làm tăng khả năng thai nhi là nữ. Tuy nhiên, những thông tin này chủ yếu mang tính lý thuyết và chưa được chứng minh khoa học.

Các phương pháp xét nghiệm giới tính thai nhi

Có nhiều phương pháp để xác định giới tính thai nhi, bao gồm:

  • Siêu Âm: Thường được thực hiện từ tuần 18 đến 20 của thai kỳ. Đây là phương pháp phổ biến và có độ chính xác cao trong giai đoạn này.
  • Xét Nghiệm NIPT (Xét Nghiệm Tiền Sản Không Xâm Lấn): Xét nghiệm này chủ yếu dùng để sàng lọc các rối loạn nhiễm sắc thể như hội chứng Down, Edwards, Patau và có thể cung cấp thông tin về giới tính của thai nhi. Xét nghiệm này được thực hiện từ mẫu máu của mẹ.
  • Sinh Thiết Gai Nhau hoặc Chọc Ối: Đây là các phương pháp chẩn đoán trước sinh cho biết bất thường nhiễm sắc thể và cũng có thể xác định giới tính thai nhi. Sinh thiết gai nhau thực hiện từ tuần 12-14, trong khi chọc ối thực hiện từ tuần 16-20. Các xét nghiệm này thường được chỉ định cho những trường hợp có nguy cơ cao hoặc có yếu tố di truyền.

Xem thêm: Dấu hiệu và chẩn đoán các loại ung thư cổ tử cung thường gặp

tuyen-sinh-ky-thuat-xet-n
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tuyển sinh đào tạo ngành Xét nghiệm

Tại sao xét nghiệm giới tính thai nhi bị cấm?

Mặc dù xã hội đang phát triển, một số gia đình vẫn giữ tư tưởng trọng nam khinh nữ, dẫn đến việc lựa chọn giới tính thai nhi. Điều này có thể dẫn đến các hành động vô nhân đạo như nạo phá thai khi thai nhi không phải là giới tính mong muốn. Theo bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y đa khoa, việc này không chỉ gây nguy hại cho sức khỏe và tính mạng của người mẹ mà còn góp phần vào sự mất cân bằng giới tính trong xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến cấu trúc dân số.

Để bảo vệ sức khỏe bà mẹ và thai nhi, cũng như đảm bảo đạo đức xã hội, Bộ Y tế đã nghiêm cấm việc xét nghiệm giới tính thai nhi và quy định các hình thức xử phạt đối với việc tiết lộ thông tin này.

Nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả tình trạng tiểu buốt ở nam giới

Nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả tình trạng tiểu buốt ở nam giới

Tiểu buốt không chỉ gây khó chịu mà còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Nam giới cần thận trọng và tìm hiểu nguyên nhân để điều trị kịp thời, tránh biến chứng.
Tác động của bệnh thiếu máu đến cơ thể và phương pháp điều trị

Tác động của bệnh thiếu máu đến cơ thể và phương pháp điều trị

Thiếu máu là tình trạng gây ra các triệu chứng như da xanh nhợt, chóng mặt, mệt mỏi và đau đầu. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng cơ quan thậm chí đe dọa tính mạng.
Dấu hiệu nhận biết và phương pháp phòng ngừa ung thư tuyến giáp

Dấu hiệu nhận biết và phương pháp phòng ngừa ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường khó phát hiện sớm nếu không thăm khám định kỳ. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể chữa khỏi. Vậy, dấu hiệu nhận biết và phương pháp phòng ngừa là gì?
Những điều mẹ bầu cần biết khi thực hiện khám thai lần đầu

Những điều mẹ bầu cần biết khi thực hiện khám thai lần đầu

Khám thai là bước quan trọng để đảm bảo thai kỳ an toàn. Lần khám đầu tiên giúp xác nhận thai, đánh giá sức khỏe mẹ và thai nhi, đồng thời cung cấp hướng dẫn cho thai kỳ. Chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp mẹ bầu an tâm hơn.
Đăng ký trực tuyến