Những nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu cần lưu ý

Thứ tư, 24/07/2024 | 17:00

Nếu bị nhiễm trùng đường tiểu trong thời gian dài, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh nhân có thể hoàn toàn chữa khỏi.

H1-7-1024x683
Nguyên nhân chủ yếu của nhiễm trùng đường tiểu là do vi khuẩn

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn sẽ chia sẻ về các cơ quan liên quan và nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu.

Các cơ quan đường tiết niệu

Vị trí và cấu tạo của các cơ quan đường tiết niệu là một phần quan trọng trong hệ thống cơ thể, đặc biệt là khi nghiên cứu về nguyên nhân nhiễm trùng đường tiểu. Trước khi đi vào nguyên nhân nhiễm trùng đường tiểu, hãy xem xét vị trí, cấu tạo và chức năng của các cơ quan đường tiết niệu. Hệ tiết niệu bao gồm các cơ quan sau đây:

  • Thận: Nằm ở hai bên cột sống và phía sau khoang phúc mạc, thận có trọng lượng trung bình từ 130 - 135 gram và độ dày nhu mô khoảng 1,5 - 1,8 cm.
  • Niệu quản: Là ống dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang, có chiều dài khoảng từ 25 đến 30 cm và được chia thành ba đoạn.
  • Niệu đạo: Là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể. Ở nam giới, niệu đạo có chiều dài khoảng từ 14 đến 16 cm và chia thành hai phần là niệu đạo sau và niệu đạo trước. Ở nữ giới, niệu đạo liên quan nhiều đến phần thành trước âm đạo và có chiều dài khoảng 3 cm.
  • Bàng quang: Là một túi rỗng để lưu trữ nước tiểu, nằm ngay sau khớp mu. Bàng quang có thể chứa từ 300 – 500 ml nước tiểu trong trạng thái khỏe mạnh. Khi bàng quang rỗng, nó có thể lấp vào sau khớp mu, nhưng khi chứa nhiều nước tiểu, nó có thể vượt lên trên khớp mu và đến rốn. Bàng quang bao gồm các lớp như niêm mạc, hạ niêm mạc, cơ và thanh mạc.
  • Chức năng của hệ tiết niệu: Các cơ quan này đảm nhận các vai trò quan trọng trong cơ thể. Thận không chỉ lọc và bài tiết các chất thải vào nước tiểu mà còn điều hòa thể tích và thành phần của máu, giúp ổn định huyết áp, đường huyết và pH của cơ thể. Niệu quản dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang, bàng quang lưu trữ nước tiểu cho đến khi nhận được tín hiệu từ não bộ, và niệu đạo đẩy nước tiểu ra ngoài cơ thể, đồng thời ở nam giới còn là đường dẫn tinh ra ngoài.

Thông tin này giúp hiểu rõ hơn về cấu trúc và chức năng của các cơ quan trong hệ tiết niệu, từ đó cũng hiểu được cơ sở vật chất cho những vấn đề về sức khỏe như nhiễm trùng đường tiểu.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu xảy ra khi có viêm nhiễm tại thận, niệu quản, bàng quang hoặc niệu đạo, với phần lớn các trường hợp bệnh nhân gặp phải nhiễm trùng ở bàng quang hoặc niệu đạo (còn được gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu dưới).

Nguyên nhân chủ yếu của nhiễm trùng đường tiểu là do vi khuẩn, trong đó vi khuẩn E. Coli là phổ biến nhất và thường được tìm thấy trong hệ tiêu hóa. Vi khuẩn có thể từ hậu môn xâm nhập vào niệu đạo của bệnh nhân.

Ngoài ra, nữ giới có nguy cơ cao hơn nam giới vì những lý do sau:

  • Cấu trúc ngắn và gần liên quan giữa niệu đạo và âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và lây lan.
  • Sử dụng màng chắn tránh thai có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.
  • Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có suy giảm estrogen, dễ bị nhiễm trùng đường tiểu.
  • Sinh con bằng phương pháp đẻ mổ tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.

Xem thêm: Các yếu tố nguy cơ và phương pháp điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

skype_picture_2023_05_21t
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng

Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm:

Hoạt động tình dục thường xuyên hoặc có nhiều đối tượng tình dục.

  • Có dị tật bẩm sinh ở hệ thống đường tiết niệu.
  • Sỏi thận, tăng sinh tuyến tiền liệt có thể gây tắc nghẽn đường tiết niệu.
  • Suy giảm miễn dịch do bệnh tiểu đường hoặc các bệnh lý khác.
  • Sử dụng ống thông tiểu.
  • Các ca phẫu thuật tiết niệu trước đó cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.

Để chẩn đoán và điều trị hiệu quả, bác sĩ cần phải xác định nguyên nhân gây bệnh và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp sớm để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do nhiễm trùng đường tiểu gây ra.

Theo bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y đa khoa việc hiểu rõ nguyên nhân nhiễm trùng đường tiểu là quan trọng để phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Khi có triệu chứng, bệnh nhân nên đi khám để nhận được phác đồ điều trị phù hợp, từ đó tránh được các biến chứng nguy hiểm do nhiễm trùng đường tiểu gây ra.

Nguyên nhân gây đau tai và các mức độ nguy hiểm cần lưu ý

Nguyên nhân gây đau tai và các mức độ nguy hiểm cần lưu ý

Đau tai có thể gây khó chịu, đồng thời tiềm ẩn nhiều biến chứng nếu không được xử lý kịp thời. Việc hiểu rõ nguyên nhân và cách xử trí là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tai và ngăn ngừa những vấn đề nghiêm trọng.
Những biến chứng nguy hiểm của u xơ tử cung và cách phòng ngừa hiệu quả

Những biến chứng nguy hiểm của u xơ tử cung và cách phòng ngừa hiệu quả

U xơ tử cung là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, và nếu không được kiểm soát kịp thời, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.
Các phương pháp điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Các phương pháp điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Viêm mũi dị ứng có thể gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi và hắt hơi liên tục, làm ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy, khi gặp phải tình trạng này, bạn nên làm gì?
Các phương pháp và thuốc điều trị bệnh hoang tưởng

Các phương pháp và thuốc điều trị bệnh hoang tưởng

Hoang tưởng là một dạng rối loạn tâm thần đặc trưng bởi những suy nghĩ sai lệch, dai dẳng và ảnh hưởng lớn đến hành vi của bệnh nhân. Vậy có những phương pháp điều trị bệnh như thế nào?
Đăng ký trực tuyến